วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครังที่5
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่ 16  กันยายน  พ.ศ. 2557
เวลา 08.30-12.20 น.


ความรู้ที่ได้รับ 

อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรม  ให้นักศึกษาดู CD เรื่องความลับของแสง และสรุปเนื้อหา
   


ความลับของแสง
ถ้าไม่มีแสงคนเราก็จะมองอะไรไม่เห็นในเวลาไฟดับจะสังเกตได้ว่าสายตาของเราจะค่อยๆปรับแสงให้เข้ากับความมืด พอไฟมาจะยังคงพร่ามัวเราต้องรอให้สายตาปรับสมดุลก่อนจากนั้นจะมองได้ชัดเอง
แสงเป็นคลื่นชนิดหนึ่ง แสงเคลื่อนที่ได้เร็วมาก300,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

การทดลอง
นำกล่องมาเจาะรูแล้วนำวัตถุมาใส่ลงไปในกล่อง  จากนั้นปิดฝากกล่อง เราสังเกตได้ว่าในกล่องมืดมากเรามองวัตถุข้างในกล่องไม่เห็น จากนั้นเราเจาะฝากกล่องอีก 1 รู ปิดฝากกล่อง แล้วนำไฟฉายมาส่องในรูปให้กระทบกับวัตถุจะเห็นได้่าเรามองเห็นได้ชัดเจน 
สรุปได้ว่า แสงต้องมีการสะท้อนของวัตถุมายังสายตาเราจึงสามารถมองเห็นวัตถุสิ่งของนั้น


วัััตถุต่างๆในโลก มี 3 ชนิด วัตถุโปร่งแสง  วัตถุโปร่งใส    วัตถุทึบแสง

การหักเหของแสง(Refraction of light) แสงจะเปลี่ยนทิศทางในการเคลื่อนที่เพราะแสงเดินผ่านวัตถุตัวกลาง เช่น เมื่อแสงเดินทางผ่านอากาศเข้าสู่ตู้กระจกที่มีน้ำ น้ำจะมีความหนาแน่นกว่าอากาศ ทำให้แสงเคลื่อนที่ช้ากว่าอากาศเส้นของแสงก็จะหักเห
ตอนฝนตกเราก็จะเห็นรุ้งกินน้ำเพราะรุ้งกินน้ำเกิดจากการหักเหของแสง

เงา (Shadow) เป็นสิ่งที่คู่กันของแสงเสมอ เงาเกิดขึ้นได้เพราะแสง เงาของวัตถุจะเกิดขึ้นจากแสงที่เดินทางเป็นเส้นตรงไปเรื่อยๆ

การนำไปประยุกต์ใช้
 สามารถนำ วีดีโอเรื่องความลับของแสงไปใช้สอนเด้กปฐมวัยได้จริงเด็กจะได้รู้เกี่ยวการเกินทางของแสงการโปร่งแสง การทึบแสง การของเงาที่มีแสงมากระทบถึงจะเกิดเงาได้ ซึ่งทดลองสามารถทำได้จริง

การประเมิน

ประเมินตนเอง  

ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบมายอย่างเต็มที่อาจจะช้าไปหน่อยสำหรับการดูความลับของแสง

ประเมินเพื่อน 

เพื่อนๆตั้งฟังที่อาจารย์มอบหมายงานแล้วกลับไปทำทุกคน

ประเมินอาจารย์

อาจารย์สั่งงานไว้ให้ทำเพราะอาจารย์ติดธุระราชการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น