วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันที่9 กันยายน 2557 ครั้งที่1 กลุ่ม 103
เวลาเรียน 8:30 - 12.20 น.

ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
- การนำเสนอบทความของนักศึกษา 5 บทความ
1.จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบของเล่นวทยาศาสตร์
2.ทำอย่างไรไม่ให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์
3.วิทย์-คณิต สำหรับเด็กปฐมวัย ต่ออนาคตของชาติ
4.เมื่อลูกน้อยเรียนวิทย์-คณิต จากเสียงดนตรีบูรณาการ กิจกรรมเพื่อสร้างการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
5.การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความหมายของวิทยาศาสตร์
                 วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาสืบค้นและการจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ประกอบด้วยวิธีการทักษะกระบวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์อบ่างมีแบบแผน มีขอบเขตโดยอสศัยหลักการสังเกต การทดลองเพื่อค้นคว้า ความเป็นจริงและทำให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป

แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
         -การเปลี่ยนแปลง 
         -ความแตกต่าง
         -การปรับตัว
         -การพึ่งพาอาศัย
         -ความสมดุล
การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
 1.ขั้นกำหนดปัญหา
 2.ขั้นตั้งสมมุติฐาน
 3.รวบรวมข้อมูล
 4.ขั้นลงข้อสรุป

การนำไปประยุกต์ใช้
        สามารถใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ปรับเข้าสู่การเรียนการสอนในด้านอื่นๆได้ ได้รู้ถึงการกำหนดปัญหา  ทักษะต่างๆเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทำให้เราก้าวทันโลก และเข้าใจในสิ่งต่างได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ ชัดเจน  ด้วยการทดลองทางวิทยาศาสตร์
การประเมินตนเอง
     -เข้าเรียนตรงเวลา
     -แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
     -ตั้งใจจดบันทึกเนื้อหาความรู้ที่อาจารย์มอบให้  
การประเมินผู้สอน
     -อาจารย์แต่งกาย เรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา
    -อาจารย์มีเนื้อหาใหม่ๆมาสอน น่าสนใจ  ก้าวทันโลก
    -อาจารย์มีการให้โอกาสสำหรับคนที่ตอบคำถามผิดให้มีโอกาสได้แก้ตัว

1 ความคิดเห็น:

  1. ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog ครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ รีบปรับปรุงด่วน
    การสรุปมีความรู้ การประยุกต์ใช้แล้วยังมีอะไรอีกคะ
    บทความที่เพื่อนนำเสนอควรมีข้อมูลนำเสนอบ้างนะคะ
    คำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่เป็นไปตามข้อตกลงนะคะ

    ตอบลบ