บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่9 กันยายน 2557 ครั้งที่1 กลุ่ม 103
เวลาเรียน 8:30 - 12.20 น.
ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
- การนำเสนอบทความของนักศึกษา 5 บทความ
1.จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบของเล่นวทยาศาสตร์
2.ทำอย่างไรไม่ให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์
3.วิทย์-คณิต สำหรับเด็กปฐมวัย ต่ออนาคตของชาติ
4.เมื่อลูกน้อยเรียนวิทย์-คณิต จากเสียงดนตรีบูรณาการ กิจกรรมเพื่อสร้างการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
5.การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาสืบค้นและการจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ประกอบด้วยวิธีการทักษะกระบวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์อบ่างมีแบบแผน มีขอบเขตโดยอสศัยหลักการสังเกต การทดลองเพื่อค้นคว้า ความเป็นจริงและทำให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
-การเปลี่ยนแปลง
-ความแตกต่าง
-การปรับตัว
-การพึ่งพาอาศัย
-ความสมดุล
การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
1.ขั้นกำหนดปัญหา
2.ขั้นตั้งสมมุติฐาน
3.รวบรวมข้อมูล
4.ขั้นลงข้อสรุป
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ปรับเข้าสู่การเรียนการสอนในด้านอื่นๆได้ ได้รู้ถึงการกำหนดปัญหา ทักษะต่างๆเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทำให้เราก้าวทันโลก และเข้าใจในสิ่งต่างได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ ชัดเจน ด้วยการทดลองทางวิทยาศาสตร์
การประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงเวลา
-แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
-ตั้งใจจดบันทึกเนื้อหาความรู้ที่อาจารย์มอบให้
การประเมินผู้สอน
-อาจารย์แต่งกาย เรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา
-อาจารย์มีเนื้อหาใหม่ๆมาสอน น่าสนใจ ก้าวทันโลก
-อาจารย์มีการให้โอกาสสำหรับคนที่ตอบคำถามผิดให้มีโอกาสได้แก้ตัว
ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog ครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ รีบปรับปรุงด่วน
ตอบลบการสรุปมีความรู้ การประยุกต์ใช้แล้วยังมีอะไรอีกคะ
บทความที่เพื่อนนำเสนอควรมีข้อมูลนำเสนอบ้างนะคะ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่เป็นไปตามข้อตกลงนะคะ